NÓI: Liệt kê các bước bạn sẽ làm để làm món trứng rán
1. Mục tiêu hoạt động Rèn luyện cho học sinh kỹ năng nói với chủ đề mô tả quy trình.
2. Hướng dẫn thực hiện
***Hoạt động 1: Vẽ quy trình làm món trứng rán Để thực hiện bài nói tốt, học sinh cần xây dựng dàn ý. Với đề bài dưới dạng miêu tả quy trình, bước quan trọng nhất học sinh cần làm là thiết lập đúng các bước thực hiện. Cha mẹ gợi nhắc lại món trứng rán với con, hỏi con nghĩ xem để làm món đó thì cần chuẩn bị nguyên liệu nào, cần dụng cụ nào. Việc gợi ý cho con có thể đi theo trình tự ngược lại, tức là gợi nhắc về món ăn rồi mới nhắc về từng bước ngược lại để làm món ăn. Ví dụ: Theo con món trứng rán thì sẽ cần nồi hay chảo? Có thể chỉ rán một mặt trứng được không? Làm thế nào để đưa trứng vào chào, ta có cần thêm gia vị gì trước không? Sau khi trẻ mường tượng món trứng rán, con sẽ vẽ hoặc viết lại quy trình và các từ khoá mô tả.
***Hoạt động 2: Thêm các từ nối Cha mẹ hướng dẫn trẻ sử dụng các từ nối để miêu tả quy trình, ví dụ: Bước 1, bước 2… Đầu tiên… Tiếp đó… Tiếp theo… Bên cạnh đó/Ngoài ra… Cuối cùng…
Lưu ý Rán trứng là một hoạt động rất đơn giản. Cha mẹ nên con tự thực hiện món ăn này dưới sự hỗ trợ của cha mẹ, sau đó viết lại quy trình và trình bày, như vậy sẽ đem lại ấn tượng và hiệu quả cao cho bài nói của học sinh.