Phương pháp dạy học tích cực là phương pháp dạy học lấy sự chủ động của người học làm trọng tâm, dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, là phương pháp dạy học chủ yếu thông qua các hoạt động của học sinh.
Phương pháp này ngày càng áp dụng phổ biến, được thay thế cho những cách thức giảng dạy và tiếp nhận kiến thức thụ động trước đây. Nhiều thầy, cô giáo đã áp dụng phương pháp này và đã gặt hái được nhiều thành công trong việc dạy học, vì thế giúp học sinh ngày càng tiến bộ trong học tập.
Một trong những phương pháp dạy học tích cực được giáo viên quan tâm, áp dụng hiệu quả là “Kĩ thuật phòng tranh”.
“Kĩ thuật phòng tranh” là kĩ thuật giáo viên tổ chức cho học sinh giải quyết vấn đề học tập bằng cách trưng bày ý tưởng của cá nhân hoặc một nhóm xung quanh lớp học như một triển lãm tranh thực sự.
Trong tiết chuyên đề Thủ công, bài “Cắt, dán chữ I,T” cô giáo Hoàng Khánh Linh đã áp dụng phương pháp “kĩ thuật phòng tranh” hiệu quả, mang lại niềm vui, niềm đam mê sáng tạo cho học trò lớp 3A6.
Các cô giáo tham quan triển lãm tranh cùng học sinh.
Ngoài kĩ thuật cắt, dán chữ, các em còn thỏa sức sáng tạo trong việc trình bày các chữ đã cắt theo từng chủ đề, mang tới tiết học những thông điệp riêng của nhóm mình.
Mỗi nhóm một ý tưởng riêng nhưng chung niềm đam mê, óc sáng tạo, các em đã tạo nên những bức tranh thật ngộ nghĩnh, đáng yêu.
Nhóm trưởng thuyết trình ý tưởng tranh
Được làm việc với sự hợp tác của các bạn trong nhóm, cùng nhau sáng tạo, trình bày ý tưởng; các em còn được thể hiện quan điểm riêng, thể hiện giá trị bản thân cũng như ước mơ, mục tiêu cá nhân trong việc giao lưu với các bạn khác nhóm.
Mời các bạn tìm hiểu tranh với thông điệp 5K
Các chủ đề tranh thật ý nghĩa, mang tính thời sự, thể hiện suy nghĩ, sự quan tâm của các em về các vấn đề xã hội : An toàn giao thông, Phòng chống dịch bệnh… tình yêu đất nước, yêu trường lớp, tình cảm thầy trò : Việt Nam, Tri ân thầy cô, Đoàn kết yêu thương…Mỗi bức tranh mang một sắc thái tình cảm riêng, một thông điệp riêng các em muốn nhắn gửi tới mọi người.
Giờ học diễn ra với không khí học tập sôi nổi, tích cực, hào hứng mà nhẹ nhàng, thoải mái, sinh động mà hiệu quả. “Kĩ thuật phòng tranh” đã góp phần giúp học sinh ghi nhớ kiến thức tốt nhất, tạo cơ hội để các em giao tiếp, thể hiện bản thân, thể hiện ước mơ của chính mình. Được trình bày, trao đổi với các bạn giúp học sinh hình thành và rèn luyện kĩ năng thuyết trình cho tất cả học sinh trong lớp, từ đó bồi đắp sự tự tin cho các em. Việc quan sát hình ảnh trong tranh giúp các em ghi nhớ thông tin, kiến thức nhanh và lâu hơn so với việc nghe- đọc trong cùng khoảng thời gian.
Cô – trò tương tác trong giờ học
Chỉ là bài Thủ công, nhưng các em được tích hợp nhiều kiến thức liên môn: Âm nhạc, Mĩ thuật, Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức… và quan trọng hơn là những kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp được cô giáo truyền tải thật nhẹ nhàng, sinh động mang đến sự thoải mái trong học tập.
Chắc chắn “Kĩ thuật phòng tranh” sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ cho tất cả các bạn học sinh trường Tiểu học Việt Hưng thân yêu.