Bên cạnh việc hình thành cho các em các kiến thức và kĩ năng học tập môn Tiếng Việt, thì việc tạo hứng thú, niềm vui cho các em khi học Tiếng Việt nói chung và Tập làm văn nói riêng cũng vô cùng cần thiết. Một bài viết sáng tạo nhưng vẫn giàu cảm xúc chỉ có thể hình thành khi học sinh viết với cảm hứng yêu thích và sự tích cực. Chính vì vậy nên việc tạo hứng thú cho học sinh trong viết văn là một trong những việc làm hết sức cần thiết.
Hứng thú có vai trò rất quan trọng trong học tập và làm việc. Cùng với tự giác, hứng thú làm nên tính tích cực nhận thức, giúp học sinh học tập đạt kết quả cao, có khả năng khơi dậy mạch nguồn của sự sáng tạo. Học sinh có sự hứng thú trong giờ học cũng chính là giúp cho các thầy cô giáo có cảm hứng, say mê trong mỗi giờ lên lớp. Khổng Tử từng nói: “Biết mà học, không bằng thích mà học, thích mà học không bằng vui mà học.” Xuất phát từ những cơ sở đó, mỗi người giáo viên phải có những nỗ lực nhất định để phát huy khả năng của mình, không ngừng tự học tập và nghiên cứu để tìm ra những giải pháp nhằm gây hứng thú cho học sinh để các học sinh yêu thích, say mê môn văn.
Trải qua tiết Tập làm văn “
Tập viết thư và phong bì thư”, các em học sinh lớp 3A1 trường Tiểu học VIệt Hưng
rất hào hứng vì đây là lần đầu tiên các em được viết thư để gửi cho những người mình yêu thương nhất.
Một số hình ảnh trong tiết học và những lá thư gửi người thân của học sinh:
Những bức thư giàu cảm xúc của các bạn học sinh lớp 3A1 đã chạm đến trái tim của người đọc. Có thể thấy, các em học sinh khi được thúc đẩy đúng sự hào hứng đều sẽ tạo ra những sản phẩm học tập thực sự có chất lượng, hiệu quả.